Cách ăn đúng để có một đường ruột khỏe mạnh

Một đường ruột khỏe mạnh là rất cần thiết cho sự hấp thu chất dinh dưỡng, một thói quen đi đại tiện đều đặn và giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Điều đáng tiếc là vấn đề đường ruột đang được cảnh báo có dấu hiệu gia tăng; theo một nghiên cứu gần đây chỉ ra sự gia tăng tỷ lệ mắc hội chứng co thắt đại tràng, bệnh CROHN (viêm đường ruột) và viêm loét đại tràng.

Prebiotic là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột vật chủ, giúp duy trì cân bằng môi trường vi sinh vật trong đường ruột và cải thiện khả năng tiêu hóa của đường ruột.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu từ Đại học MonashMelbourne phát hiện ra rằng để  tối ưu hóa sức khỏe đường ruột chỉ trong cậy vào Prebiotic là chưa đủ. Chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe đường ruột là một chế độ ăn uống cân bằng. “Cần có một sự cân bằng giữa Prebiotic và chất sơ trong chế độ ăn – điều này hết sức quan trọng”, nhà nghiên cứu tiến sỹ Muir nói. “Nếu bạn hấp thu quá nhiều chất xơ Prebiotic mà không đủ tổng số chất xơ cơ thể đang cần bạn sẽ gặp tình trạng toàn thân lỏng lẻo.”

Làm thế nào để có được sự cân bằng tốt nhất

Một số các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để tối ưu hóa đường ruột bao gồm:

Chất xơ Prebiotic – như Galacto-oligosaccharide (GOS-chuỗi ngắn của đường galactose) và Fructo-oligosaccharide (FOS- chuỗi ngắn của đường fructose)  tối ưu hóa sự phát triển của vi khuẩn và các chất acid béo chuỗi ngắn dùng để cung cấp gas cho sự chuyển động của chất xơ khắp đường tiêu hóa. Cây họ đậu (như đậu xanh và đậu đỏ) là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp chất xơ Prebiotic, vì vậy hãy thử thưởng thức một bữa ăn chay chẳng hạn như món súp Minestrone (súp rau kiểu Ý) với đậu đỏ hoặc món salad với bốn loại đậu ít nhất hai lần mỗi tuần. Những thực phẩm khác giàu xơ Prebiotic bao gồm hành tây, tỏi tây và các loại hạt.

Đường đơn (là loại đường mà ngay sau khi vào cơ thể sẽ được hấp thụ qua máu ngay lập tức) – Mặc dù các loại đường đơn thường bị chê do quá dễ dàng tiêu hóa, họ rất cần thiết cho một đường ruột khỏe mạnh. loại đường đơn, chẳng hạn như fructose và polyol, góp phần thúc đẩy lượng nước trong ruột non và làm giảm thiểu táo bón. Thực phẩm giàu đường đơn bao gồm các loại trái cây và rau quả như táo, lê, nấm và bông cải trắng.

Polysaccharides (các loại gluxit phức, là sự liên kết của nhiều phân tử monosaccharide) – polysaccharides là carb phức tạp hơn như cám, beta-glucan và tinh bột. Những chất dinh dưỡng cần thiết cho số lượng lớn và hấp thụ chất lỏng. Ví dụ về các loại thực phẩm giàu polysaccharides bao gồm bánh mì làm từ bột mì nguyên hạt, Gạo lứt (Brown rice), yến mạch.

Kẽm – kẽm là một khoáng chất cần thiết cho thành ruột khỏe mạnh. Thịt đỏ là một trong những nguồn giàu chất kẽm, do đó hãy thử ăn thịt đỏ 3-4 lần mỗi tuần.

Có vẻ như một chế độ ăn uống tốt nhất cho đường ruột khỏe mạnh trong đó sẽ bao gồm nhiều loại trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá và các loại đậu. Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe đường ruột, nên tìm kiếm sự tư vấn chuyên môn từ chuyên gia dinh dưỡng.

share post:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *